ปิดโครงการ เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ.2551

.

วันจันทร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

รายละเอียดสำหรับยอดหมายเลขตอบรับที่ยังไม่สามารถเปิดบริการให้ลูกค้าได้

สวัสดีครับ สำหรับสมาชิกผู้พิการทุกท่าน ที่ต้องการทราบเกี่ยวกับรายละเอียดสำหรับ "ยอดหมายเลขตอบรับที่ยังไม่สามารถเปิดบริการให้ลูกค้าได้" นั้น

ผมคงต้องเริ่มอธิบายจากข่าวประชาสัมพันธ์นี้ : "ข่าวสารประชาสัมพันธ์สมาชิกผู้พิการ (Newsletter-13) : แจ้งข่าวการปรับลดงบประมาณสำหรับโครงการเหลือเพียง 27,727 หมายเลขตอบรับ " ซึ่งภายในข่าวประชาสัมพันธ์ฯ จะมีอยู่ย่อหน้าหนึ่งที่กล่าวถึง

"และสมาชิกที่ สนง.ปากเกร็ด จะยังคงทำงานต่อเนื่องอีก 4 วัน (โดยไม่รับยอดเงินที่ทำได้) ตั้งแต่วันที่ 19 - 22/6/2551 เพื่อจะทำยอดเกินไว้สำหรับทุกๆ คน ที่มียอดหมายเลขที่ไม่ผ่านเกณฑ์ (ยอด error) เพื่อจะทำให้ตอนปิดโครงการไม่มีสมาชิกท่านใดถูกหักเงิน และทำให้ยอดไม่ตรงกับที่มีการบันทึกในระบบ"

จากข้อมูลข้างต้น ผมอยากอธิบายว่า การที่สมาชิกฯ กดตอบรับ ส่งข้อมูลเข้ามานั้น ทางฮัทช์มีนโยบายจ่ายเงินแน่นอนอยูแล้วในทุกหมายเลข แต่จะมีกรณีที่ลูกค้าที่ใช้บริการของฮัทช์ ไม่ชำระเงินตรงเวลา ทำให้ระบบของฮัทช์ ไม่สามารถเพิ่มเติมบริการเสริมต่างๆ ให้ลูกค้าได้ จึงส่งผลให้ยอดตอบรับในหมายเลขนั้นๆ ที่สมาชิกฯ ของ PWDOM ส่งเข้าระบบไปไม่แสดงกลับมาเป็นรายได้

ยกตัวอย่าง เช่น คุณปรีดา ภายในเดือนสิงหาคม สามารถทำยอดตอบรับได้ 1,000 หมายเลขตอบรับ แต่มีลูกค้าที่ไม่จ่ายเงินอยู่ 120 ราย แสดงว่า ในระบบจะแสดงผลงานของคุณปรีดา 880 รายเท่านั้น ในเวลาเดียวกัน ทางฮัทช์ ก็จะคอยตรวจสอบว่า ลูกค้าทั้ง 120 รายนั้น มาชำระเงินแล้วหรือยัง ถ้าชำระแล้วก็จะรีบแจ้งกลับถึงยอดตอบรับในเดือนต่อไปทันที เช่น พอมาถึงเดือนกันยายน คุณปรีดาทำได้ถึง 2,000 หมายเลขตอบรับ แต่มีลูกค้าค้างชำระ 300 ราย และมีลูกค้าจากเดือนสิงหาคมที่ชำระค่าบริการแล้ว 78 ราย ทำให้ในเดือนกันยายน คุณปรีดา ก็จะมียอดรวมทั้งสิ้น 1,778 ราย เป็นต้น

และก็จะเป็นอย่างนี้ไปเรื่อย ในเดือนตุลาคม ทางฮัทช์ ก็ต้องย้อนตรวจสอบการชำระเงินที่ค้างของลูกค้า 42 รายที่ค้างชำระจากเดือนสิงหาคม และ 300 รายจากเดือนกันยายน ถ้าชำระแล้ว จึงนำยอดไปรวมกับเดือนใหม่ไปเรื่อยๆ เมื่อจบโครงการ ก็ต้องคอยตรวจสอบเช่นนี้ จนจบทั้งหมด

ที่ผมได้อธิบายให้สมาชิกผู้พิการทุกท่าน ของบริษัท ได้ทราบเพราะว่า พวกเราต้องเข้าใจการทำงานของฮัทช์ ซึ่งเป็นเอกชนรายแรก ที่ให้โอกาสพวกเราทำงาน ว่าขั้นตอนจริงๆ เป็นอย่างนั้น ในความเป็นจริง พวกเราต้องรอจนกว่าจะตรวจสอบจนครบทุกราย เราก้ถึงจะทยอยได้รายได้จนครบ ที่ได้ทำงานกัน

แต่ในโครงการแรก ผมจึงตัดสินใจ ขอคำแนะนำ ช่วยเหลือ จากทางฮัทช์ว่า "ขอซ่อมหมายเลขที่ยังไม่สามารถเพิ่มเข้าไปในระบบได้" หรือ "ซ่อมยอด error" เช่น จนจบโครงการ คุณปรีดา ทำได้ 5,000 หมายเลข มียอดที่ยังไม่สามารถให้บริการเสริมได้ 240 หมายเลข คุณปรีดาจึงตกลงกับบริษัทฯ ขอซ่อมตัวเลขนี้ 240 หมายเลขตอบรับ ภายใน 5 วัน เพราะว่า คุณปรีดา สามารถทำได้ถึงวันละ 50 หมายเลขตอบรับ เมื่อจบโครงการก็ไม่ต้องคำนึงถึงว่า จะต้องรอว่าลูกค้าจะมาชำระเมื่อไหร่ แล้วเมื่อไหร่จะได้เงิน คุณปรีดา ก็สามารถรับรายได้จาก 5,000 หมายเลขได้เลยตามกำหนดการจ่ายของทางบริษัทฯ

และในโครงการที่ 1 นี้เอง ที่มีหมายเลขที่ต้องซ่อมถึง 2,000 หมายเลข แต่ทางเราก็ได้รับความร่วมมือร่วมใจจากสมาชิกฯ 8 คน สามารถทำยอดถึง 2,000 หมายเลขภายใน 4 วัน ส่งผลให้สมาชิกฯ ทุกคนในโครงกาวรที่ 1 ได้รับรายได้ครบตามที่ได้ทำไว้ โดยไม่โดนตัดเงิน หรือรอเวลาใดๆ

กับสำหรับโครงการที่ 2 นี้ ผมยังไม่ตัดสินใจว่า จะดำเนินการอย่างไร ระหว่างให้สมาชิกฯ ซ่อมหมายเลขที่ยังไม่สามารถเปิดบริการ ของตัวสมาชิกฯ เอง หรือต้องรอให้ทางฮัทช์เปิดระบบกับลูกค้าให้ได้ถึงจะทยอยจ่ายส่วนที่เหลือครับ

ขอบคุณครับ
ปรีดา ลิ้มนนทกุล
(ผู้ทุพพลภาพมืออาชีพ)

Preeda Limnontakul (SCI-C6)
Managing Director
mobile : 086-322-9307 Email : preeda.limnontakul@gmail.com 70/95 mu 5, Pakkred-Changwattana Rd., Pakkred, Nonthaburi, 11120 Tel.: 02-960-9157-8 Fax.: 02-960-9156

บริษัท พีดับบลิวดี เอาท์ซอส เมเนจเมนท์ จำกัด (PWD Outsource Management Co., Ltd.) บริหารและพัฒนาโครงการการหางานที่ยั่งยืนให้ผู้พิการ (manage sustainable decent work for disabilities)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น