ปิดโครงการ เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ.2551

.

วันจันทร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

จันทร์หอม แสงไชย พิการแต่ร่าง วิญญาณขายแกร่งเกินร้อย

เทเลเซลส์ อาชีพขายเสียงขายความน่าเชื่อถือ เพียงคุณมีเสียงที่ไพเราะพูดจาให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่นก็สามารถปิดงานขายได้ไม่ยาก

คุณจันทร์หอม แสงไชย (หอม) เทเลเซลส์ร่างพิการ จากความบอบช้ำที่เธอรักษาโรคกับหมอเถื่อน เป็นเหตุให้ขาลีบตั้งแต่อายุ 2 ขวบ ด้วยร่างกายที่พิการไม่เอื้อให้เธอดำรงชีวิตได้สุขสบายนัก แต่หอมก็ไม่เคยย่อท้อ เธอทำงานทุกอย่างเท่าที่จะสามารถทำได้ ไม่ว่าจะเป็นพนักงานในแผนกดีเทลโรงงานเซรามิก ช่างปักและสอยผ้าในร้านตัดเย็บชุดแต่งงาน ทำดอกไม้ใยบัว ทั้งยั้งหาความรู้เพิ่มให้ตัวเองโดยการเรียนหลักสูตรคอมพิวเตอร์ โดยล่าสุดเข้ามาร่วมในโครงการเทเลเซลส์ โดยบริษัท ฮัทชิสัน ซีเอที ไวร์เลส มัลติมีเดีย จำกัด ซึ่งเพิ่งปิดตัวโครงการไปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา และหอมเองก็ขึ้นแท่นเป็นนักขายคนเก่งที่มียอดขายในอันดับต้น ๆ

หน้าที่ของหอมและเพื่อน ๆ คนพิการในกลุ่มคือโทรศัพท์หาลูกค้าฮัทช์ เพื่อเสนอบริการเพลงรอสาย โดยลูกค้าสามารถทดลองใช้เสียงเพลงรอสายฟรีในวันแรก เมื่อลูกค้าตอบรับทดลองใช้บริการฟรีในวันแรก นอกจากจะได้เพลงรอสายที่ชอบแล้ว ยังร่วมเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยเหลือผู้พิการเหล่านี้ให้มีชีวิตที่ดีขึ้น โดยผู้พิการจะได้รับรายได้ที่เป็นค่าคอมมิชชั่นคิดตามจำนวนลูกค้าที่สมัครบริการ เมื่อทดลองใช้บริการแล้วไม่ต้องการใช้บริการต่อก็สามารถยกเลิกได้ หากต้องการใช้บริการฮัชท์คิดค่าบริการเดือนละ 50 บาท

“วันแรกที่เข้ามาดูงานก็กลัวว่าจะทำไม่ได้ นั่งฟังเพื่อน ๆ พูดคุยกับลูกค้าอยู่เกือบวันถึงกล้ายกหูโทรศัพท์พูดคุยกับลูกค้า ที่นี่มีบรรยากาศการทำงานเหมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน ทำให้เราทำงานไม่เครียดรู้สึกมีความสุขกับการทำงาน วันหนึ่งจะโทร.หาลูกค้ามีทั้งรับสายและไม่รับสายบ้างรวมแล้วตกประมาณ 200 กว่าราย ส่วนใหญ่ลูกค้ามักจะถามกลับมาว่าเป็นคนพิการจริงหรือเปล่า ซึ่งหอมจะแนะนำให้ลูกค้าเข้าไปดูเว็บไซต์ http://www.pwdom.com/ เขาจะได้เห็นเราเป็นคนพิการที่ทำงานตรงนี้จริงและเกิดความน่าเชื่อถือ

เมื่อเราบอกว่าเป็นผู้พิการมาเสนอเสียงเพลงรอสาย ซึ่งลูกค้าสามารถทดลองใช้วันแรกฟรี หากลูกค้าตอบรับก็จะช่วยให้ผู้พิการมีรายได้ ส่วนใหญ่ลูกค้าเมื่อได้ยินเขาอยากจะช่วยเรา มีบางรายแนะนำบอกต่อเพื่อนให้ด้วย บางคนก็ให้กำลังใจ ทำให้รู้สึกดีมาก แต่ก็มีบางครั้งเจอลูกค้าที่ฉุนเฉียวใส่อารมณ์กับเรา ก็ต้องทำใจยอมรับ เพราะคนเราต่างจิตต่างใจ ลูกค้าบางคนเขาอยากช่วยเราแต่ไม่สะดวกก็ต้องเคารพการตัดสินใจของลูกค้า” ผลงานของหอมเคยปิดลูกค้าได้มากที่สุด 114 ราย ทำให้เธอขึ้นแท่นเป็นเทเลเซลส์ที่มีผลงานในอันดับแถวหน้า น่าเสียดายที่โครงการนี้มีระยะเวลาสั้น แต่ก็เป็นช่วงระยะเวลาที่มีค่าเพราะทำให้ผู้พิการอย่างหอมได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์การทำงานขายที่ตัวเธอก็ไม่คาดคิดมาก่อนว่าจะสามารถทำได้

ที่สำคัญคือสร้างรายได้ให้ผู้พิการอย่างเธอสามารถยืนได้ด้วยลำแข้งของตนเองโดยไม่เป็นภาระสังคม ทั้งยังโชว์ผลงานขายที่โดดเด่นไม่ต่างจากคนปรกติธรรมดาทั่วไป“งานขายตรงนี้ให้ประโยชน์กับตัวเรามาก เป็นการประกาศให้สังคมยอมรับในความสามารถของผู้พิการ พวกเราสามารถทำงานได้หากสังคมให้โอกาส งานเทเลเซลส์โครงการฮัทช์นี้ถือเป็นการทำงานที่ให้ประสบการณ์ชีวิตที่ดี อยากให้คนพิการได้มาทำงานส่วนนี้เยอะ ๆ ให้เขาได้มีโอกาสดีเหมือนกับเรา คนอื่นที่เขาแย่กว่าเราก็มี อยากให้เขาได้มาทำงานเหมือนกับเรา น่าเสียดายโครงการนี้ระยะสั้นถ้ายาวหน่อยก็ดี เพราะคนพิการที่ไม่รู้ก็มีเยอะ อยากให้เพื่อน ๆ ผู้พิการได้เข้ามาทำงานในส่วนนี้กันมาก ๆ เพื่อยกระดับชีวิตตัวเองให้ดียิ่งขึ้น หมดโครงการนี้แล้วคาดว่าจะมีโครงการอื่น ๆ เข้ามาอย่างต่อเนื่อง

เนื่องจากงานตรงนี้ต้องพูดคุยกับลูกค้าหลากหลาย อารมณ์ดีบ้างร้ายบ้างก็ต้องคิดว่านี่คือการทำงาน ขึ้นชื่อว่าคนพิการไม่ว่าจะทำงานอะไรก็ไม่สะดวก อยากให้อดทนให้มาก ทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด อยากฝากให้ผู้พิการเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเรา http://www.pwdom.com/ และเข้ามาลองทำ เพราะเป็นงานที่เปิดโอกาสให้ผู้พิการมีโอกาสชีวิตที่ดี และมีงานทำ รายได้ไม่จำกัดขึ้นอยู่กับตัวเราเองเป็นสำคัญ”

อ้างอิงจาก : http://www.ejobeasy.com/kmdetail.php?n=80903162112

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น