ปิดโครงการ เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ.2551

.

วันจันทร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

นภดล จารุประภัสสร : นักขายร่างพิการ หัวใจมุ่งมั่นเกินร้อย

ความพิการไม่ใช่อุปสรรคในการดำรงชีวิตหรือทำงาน หากสังคมยอมรับและให้โอกาสพวกเขาได้แสดงความสามารถดั่งเช่นโครงการ Telesales

โครงการ Telesales เพื่อสนับสนุนการสร้างงานแก่คนพิการ โดยบริษัท ฮัทชิสัน ซีเอที ไวร์เลส มัลติมีเดีย จำกัด ร่วมกับบริษัท แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นอีกหนึ่งโครงการดี ๆที่เปิดโอกาสให้คนพิการได้ทำงานเพื่อสร้างรายได้ให้กับตนเอง

โดยโครงการนี้กลุ่มคนพิการจะโทรศัพท์หาลูกค้าฮัทช์ เพื่อเสนอบริการเพลงรอสาย หลังจากที่เริ่มโครงการมาเป็นระยะเวลา 1 เดือน ด้วยความมุ่งมั่นของผู้พิการและลูกค้าฮัทช์ ทำให้โครงการได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี คนพิการจะได้รายได้ในลักษณะค่า commission ที่คิดตามจำนวนลูกค้าที่สมัครบริการ ดังนั้นลูกค้าที่ตอบรับบริการรอสายจากผู้พิการ นอกจากจะได้บริการเสียงเพลงรอสายแล้ว ยังได้ช่วยให้คนกลุ่มหนึ่งของสังคมมีโอกาสชีวิตที่ดีขึ้น

นภดล จารุประภัสสร Telesales ผู้พิการจากโครงการนี้ ไต่ระดับขึ้นทำเนียบนักขายผลงานเด่น ด้วยความขยันและมุ่งมั่นเป็นแรงหนุน นภดลพิการด้วยขาลีบ หลังจากที่ศึกษาจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่จังหวัดน่าน ก็เดินทางเข้ามาในกรุงเทพฯ ไปเรียนอยู่ที่มูลนิธิส่งเสริมและพัฒนาคนพิการ หลังจากเรียนจบก็ไปทำงานเป็นคอลเซ็นเตอร์ 1133 ของทีโอที อยู่สักพักหนึ่ง หันเหไปทำงานโรงงาน ก่อนจะเข้ามาทำงานให้กับโครงการ Telesales ของฮัทช์

“ผมเข้ามาสมัครงานเพื่อต้องการหารายได้ ซึ่งโครงการ Telesales เสนอเสียงเพลงรอสายให้กับลูกค้าฮัทช์นี้ให้รายได้ดี จึงตัดสินใจเข้ามาลองทำ วันแรกที่ทำปรากฏว่าลูกค้าตอบรับถึง 30 สาย ได้รายได้ค่อนข้างมากจนเรารู้สึกตกใจ แต่น่าเสียดายที่โครงการนี้เป็นโครงการระยะสั้นเพียง 3 เดือนเท่านั้น โดยจะสิ้นสุดในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ สำหรับตัวผมเองเป็นน้องใหม่ วันแรกก็เข้ามาดูงานก่อน จดจำสคริปต์และต้องรู้จักดัดแปลงพลิกแพลงเวลาที่สนทนากับลูกค้า

การพูดคุยกับลูกค้าจะแจ้งให้ลูกค้าฟังว่าผมเป็นผู้พิการ มาเสนอเสียงเพลงรอสายฟรี 1 เดือน หากลูกค้าไม่พอใจก็สามารถยกเลิกบริการได้ รายได้ดังกล่าวเป็นการสมทบทุนช่วยเหลือคนพิการอย่างผมให้มีงานทำ เป็นโครงการการกุศลของฮัทช์ที่จัดขึ้นเนื่องในโอกาสก้าวเข้าสู่ปีที่ 5 ของการให้บริการเพลงรอสายจากฮัทช์ เพื่อสร้างโอกาสให้คนพิการได้มีงานทำเพื่อสร้างรายได้ด้วยตนเอง

เมื่อลูกค้าทราบว่าเราเป็นคนพิการส่วนใหญ่คนไทยใจดีก็จะตอบรับบริการของเรา ซึ่งบริการรอสายตรงนี้เดือนแรกลูกค้าไม่เสียค่าใช้จ่าย และยังสามารถยกเลิกได้ถ้าไม่ต้องการใช้บริการต่อไป แต่ก็มีบ้างที่โทร.ไปแล้วลูกค้าบางคนไม่เชื่อ กลัวเสียค่าใช้จ่าย หรือมาหลอกลวง ซึ่งเราจะบอกเว็บไซต์ www.pwdom.com ให้ลูกค้าเข้าไปคลิกอ่านรายละเอียด ซึ่งเขาจะเห็นหน้าตาพวกเราคนพิการที่ทำงานตรงนี้และมั่นใจมากขึ้น”

ในแต่ละวันนภดลต้องยกสายคุยกับลูกค้าประมาณ 200-300 สาย ซึ่งเป็นลูกค้าจ่ายรายเดือนที่ทางฮัทช์ได้คัดเลือกส่งมาให้ เคยมีลูกค้าตอบรับสูงสุด 114 สาย ด้วยความที่เป็นผู้พิการเมื่อชี้แจงตรงนี้ให้ลูกค้าทราบก็ไม่จำเป็นต้องใช้จุดขายมากมายนัก เพราะคนส่วนใหญ่มีจิตใจโอบอ้อมอารี อยากช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ที่ด้อยโอกาสกว่าอยู่แล้ว ส่งผลให้งานขายของนภดลเป็นไปโดยง่าย

“เทคนิคการเปิดใจลูกค้า ผมจะพยายามจูงใจลูกค้าให้มากที่สุด บริการคือเสียงเพลงรอสายให้ลูกค้าได้ทดลองใช้ นอกจากลูกค้าจะมีความสุขกับเสียงเพลงรอสายแล้วยังอิ่มบุญที่ได้ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน

ผมอยากจะขอขอบคุณโครงการของฮัทช์ ที่เปิดโอกาสให้ผู้พิการอย่างพวกผมได้มีงานทำ แม้จะเป็นเพียงช่วงระยะเวลาสั้น ๆ แต่ก็ทำให้เราได้เงินก้อนหนึ่งสำหรับเป็นทุนรอนในการดูแลตนเองและประกอบอาชีพต่อไป

ฝากไปยังเพื่อนผู้พิการที่ยังขาดโอกาส อยากเป็นกำลังใจให้ลุกขึ้นสู้ อย่าไปคิดว่าเราไม่เหมือนคนอื่น แต่ให้คิดว่าเราทำได้ พยายามขวนขวายพัฒนาความรู้ความสามารถของตนเองโดยการฝึกอาชีพหาแหล่งเรียนรู้สำหรับคนพิการ เพื่อพัฒนาศักยภาพตัวเราให้มีค่าสามารถอยู่ร่วมในสังคมได้ โอกาสนั้นมีอยู่ตลอดเพียงแต่เราต้องรู้จักก้าวเข้าไปหา

สำหรับลูกค้าที่ได้รับโทรศัพท์จากผู้พิการเสนอเสียงเพลงรอสาย ก็อย่าด่วนพูดจาตัดรอน ช่วยฟังเขาสักนิด เพราะบริการเสียงเพลงรอสายนี้ลูกค้าไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเดือนแรกที่เราให้ทดลองฟรีอยู่แล้ว หากทดลองใช้แล้วไม่พอใจก็สามารถยกเลิกบริการได้ อย่างน้อยก็ช่วยให้พวกผมคนพิการได้มีงานทำ ผู้พิการบางคนนอนคุยโทรศัพท์เพราะเขาไม่สามารถลุกนั่งได้ เอาคางจับเมาส์และพูดโทรศัพท์ไปด้วย จึงอยากให้ทุกคนช่วยสนับสนุนและให้กำลังใจผู้พิการให้ลุกยืนได้ด้วยตัวเอง"

อ้างอิงจาก : http://www.ejobeasy.com/kmdetail.php?n=80731150739

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น