ปิดโครงการ เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ.2551

.

วันจันทร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

ข่าวสารประชาสัมพันธ์สมาชิกผู้พิการ (Newsletter-11) : สัมภาษณ์ "ครอบครัวปัญญากมลกิจ" กับความตั้งใจในการร่วมโครงการที่ 2

สวัสดีครับ เพื่อนสมาชิกฯ และผู้เกี่ยวข้องทุกท่าน

ผมขอท้าวความจากโครงการแรกก่อน ว่าผมมักนำบทสัมภาษณ์สมาชิกผู้พิการ ของทางบริษัทฯ ออกมาเผยแพร่บ่อยๆ ในเว็บไซต์ประชาสัมพันธ์โครงการ ซึ่งโดยส่วนตัวแล้ว ผมมีวัตถุประสงค์ที่อยากจะเผยแพร่ข้อมูลของผู้พิการออกสู่สังคม ผมอยากเห็นสมาชิกฯ กล้าแสดงออก ไม่เก็บตัว อย่างน้อย็ถือว่าเผยแพร่ภายในกลุ่มที่ร่วมงานกันก็ยังดี อาจจะไม่มีใครมากมายมาเห็น เหมือนรายการทีวีอะไร แต่ผมก็คิดว่า มันก็เป็นจุดเริ่มต้นเล็กๆ จุดหนึ่ง เพราะหน้าที่ของ PWDOM ไม่ใช่แค่เพียงหางานให้สมาชิกฯ เท่านั้น แต่ยังต้องพัฒนาตัวสมาชิกฯ เอง ทั้งการพัฒนาการเรียนรู้ พัฒนาความคิด และการอยู่ร่วมกันในสังคม อย่างเป็นรูปธรรม ใช้เวลาสั้นๆ ในการพัฒนาตนเอง

มีประโยคหนึ่ง ผมเคยพูดกับรุ่นน้อง ตอนที่พูดคุยสัมภาษณ์เพื่อรับเข้าทำงานร่วมกับผม ก่อนที่ผมจะรถคว่ำเพียง 6 เดือน ว่า "มาร่วมทำงานกับพี่ 1 ปีผ่านไป นายจะรู้ว่าเพื่อนๆ นายตามนายไม่ทัน"


จริงๆ ตัวผมก็ลืมประโยคนี้ไปนานแล้ว จนได้มาทำงานด้านการหางานให้สมาชิกผู้พิการ และเห็นความตั้งใจของผู้พิการ เห็นพัฒนาการของบางคนที่ใช้เวลาไม่นานก็สามารถเข้าใจในงาน และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ บทความต่อไปนี้ ผมภูมิใจมากๆ กับครอบครัว "ปัญญากมลกิจ" ขอทำตัวเป็นเหมือนพิธีกรพาไปเยี่ยมชมครอบครัวนี้กันนะครับ

นี่ครับ "ครอบครัวปัญญากมลกิจ" ดูสบายๆ ตั้งใจถ่ายภาพมาให้ทุกคนได้เห็นกันเลยนะครับ เพรระว่าผมขอให้คุณเล็ก สุมิตรา (ซ้ายสุด เสื้อขาว) ช่วยดำเนินการให้หน่อย เนื่องจากทรบมาจากคุณผึ้งว่า ทางคุณเล็กลงทุนซื้อคอมพิวเตอร์มาใหม่เลย คือตั้งเป็นสำนักงานขึ้นมาเลย และทำพร้อมๆ กัน 4 คนเลยครับ ถ้างั้รนผมขอแนะนำสมาชิกต่อไปเลยนะครับ คนถัดมาเสื้อแดงคือ คุณสุเพ็ญรัตน์ ส่วนคุณพรชัย คือคนที่ใส่แว่นครับ คนขวาสุดคือคุณประยูรกิจครับ


คุณสุมิตรา มีนามสกุล หงษาชาติ และคุณสุเพ็ญรัตน์ มีนามสกุล สีสะอาด เพราะว่าแต่งงานมีครอบครัว จึงใช้นามสกุลของสามี ผมก็พิมพ์ให้อ่านเท่าที่ทราบนะครับ คือจริงๆ ต้องรอบทความจากคุณเล็ก แต่ว่ารอไม่ไหว อยากทำให้เสร็จเร็วที่สุด เพื่อให้ทุกคนได้อ่านกัน


นี่ครับประตูทางเข้าด้านหน้า สำนักงานของครอบครัวปัญญากมลกิจครับ

หน้าตาเหมือนสำนักงานมากๆ ครับ


เรื่มเห็นโต๊ะแล้วครับ


ทางด้านขวาเป็นที่นั่งของคุณพรชัย กับคุณประยูรกิจ ครับ


ส่วนทางด้านซ้ายเป็นที่นั่งของคุณเล็ก สุมิตรา กับคุณสุเพ็ญรัตน์


อีกมุมหนึ่งทางด้านซ้ายครับ มีเสบียงให้เห็นด้วยครับ

เป็นอย่างไรบ้างครับ กับภาพการเยี่ยมชม สำนักงานของครอบครัวปัญญากมลกิจ เห็นอย่างนี้แล้วผมเป็นปลื้มเลยครับที่ คุณเล็กสามารถทำได้ถึงขนาดนี้ ผมว่าแววนักบริหารจัดการ มาแล้วละครับ ผมและทุกคนในบริษัทฯ เอาใจช่วยนะครับ มาถึงตรงนี้แล้วผมอยากให้ทุกคนได้ลองอ่านจดหมายที่ผมได้รับ จากการขอความร่วมมือที่ทางคุณเล็ก และพี่น้องทั้ง 4 ท่านส่งมาครับ อ่านแล้วก็หายเหนื่อยเลยครับ



สวัสดีค่ะคุณปรีดา ดิฉันชื่อสุมิตรา หงษาชาติ ชื่อเล่น เล็ก ได้เข้าร่วมทำงานโครงการ เทเลเซล เป็นครั้งที่ 2 การทำงานครั้งแรก ดิฉันทำงานคนเดียว และเป็นช่วงที่ตั้งครรภ์อยู่ในเดือนสุดท้ายจึงต้องรีบทำงานกลัวว่าลูกจะคลอดออกมาก่อน ความรู้สึกที่ทำงานครั้งแรก รู้สึกเหงา ๆ เพราะทำงานคนเดียวในห้องทำงาน ญาติพี่น้องก็สงสัยว่าดิฉันทำงานอะไรกับโทรศัพท์มือถือและอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ตลอด ดิฉันทำงานนี้ได้เดือนเดียว ตั้งแต่วันที่ 1 พค. ถึง 31 พค. 2551 ดิฉันต้องหยุดงานนี้เพราะว่าคลอดลูก



และเมื่อถึงวันที่ 25 กค. 2551 ดิฉันไปรับรายได้จากการทำงานนี้ ดิฉันรู้สึกภูมิใจมากที่ได้เงินจำนวนนี้มาจากการทำงาน เมื่อกลับมาบ้านจึงมาเล่าให้น้อง ๆ ฟัง น้อง ๆ สนใจที่จะทำงานนี้ด้วย ดิฉันได้ปรึกษากับคุณพ่อคุณแม่ขอเงินซื้อคอมพิวเตอร์เพื่อมาทำงาน คุณพ่อคุณแม่ก็อนุญาต และให้น้องชายชื่อ ประยูรกิจ ไปซื้อคอมพิวเตอร์มาติดตั้ง อินเทอร์เน็ต ทั้งหมด 4 เครื่อง ทำงานโครงการ 2 ทั้งหมด 4 คนพี่น้อง มีดิฉัน, สุเพ็ญรัตน์, พรชัย และประยูรกิจ



การทำงานโครงการ 2 ดิฉันรู้สึกมีความสุข และสนุกกับการทำงานครั้งนี้ เพราะตัวของดิฉันดูเหมือนกับเป็นพี่เลี้ยงคอยดูแลน้อง ๆ และเมื่ออีกคนหนึ่งท้อ พวกเราจะคอยช่วยเหลือเกื้อหนุนกัน ให้กำลังใจกัน ทำให้พวกเราพี่น้องสนิทกันมากขึ้น ดิฉันขอขอบคุณคุณปรีดา คุณผึ้ง บริษัทฮัทช์ กับแกรมมี่ และ พก. ที่เปิดโอกาสให้กับพวกเราได้แสดงศักยภาพให้กับสังคม และมีรายได้เพิ่มขึ้นในการเลี้ยงดูตัวเองและครอบครัว

ขอขอบคุณมากค่ะ
สุมิตรา หงษาชาติ



สวัสดีค่ะคุณปรีดา ดิฉันชื่อ สุเพ็ญรัตน์ สีสะอาด ตอนแรกที่ดิฉันเห็นพี่สาว คือ คุณสุมิตรา ทำงานนี้ก็ไม่เข้าใจว่าพี่สาวทำงานอะไรอยู่ ดิฉันรู้สึกเป็นห่วงพี่สาวมากเพราะว่าเขากำลังท้องอยู่และใกล้คลอดแล้ว แต่พอเห็นว่าพี่สาวทำงานนี้เสร็จแล้วได้รับรายได้จริง ไม่ได้ถูกหลอก ดิฉันรู้สึกยินดีด้วยเพราะว่าพี่สาวจะได้นำเงินที่ได้มาใช้จ่ายหลังคลอด


และพอมีโครงการที่ 2 พี่สาวมาชวนน้องชายทั้งสองคน และตัวของดิฉันให้มาทำงานนี้ด้วยกัน ตอนแรกก็รู้สึกไม่มั่นใจ วิตกกังวล และมีความเครียดมาก แต่ก็อยากลองทำดู เพราะพี่สาวบอกว่าทั้งตัวของดิฉันและน้องชายทำได้ ที่กลัวตอนแรกเพราะว่าไม่เคยรู้เรื่องเกี่ยวกับคอมฯ ไม่เคยเล่นคอมฯ แต่พี่สาวบอกว่าพวกเราจะช่วยกันทำงานพร้อมกันทั้ง 4 คน



ตอนแรกช่วงที่มีปัญหาใหม่ ๆ ก็ได้โทรไปถามที่บริษัทบ่อย เพราะว่าพี่สาวต้องเลี้ยงลูก ตอนหลังพี่สาวได้มาให้คำแนะนำกับพวกเราอย่างเต็มตัว ตอนนี้มีความเข้าใจมากขึ้น มีความมั่นใจมากขึ้น ถึงแม้ว่าจะกดโทรศัพท์ได้ช้า หรือกดคอมพิวเตอร์ได้ช้า ดิฉันคิดว่าจะพยายามทำให้ดีที่สุด ดิฉันมีความสุขที่ทำงานนี้เพราะว่าตอนเย็นพอเลิกงานสามีของดิฉันก็มาช่วย ดิฉันกดคอมพิวเตอร์ให้ ดิฉันขอขอบคุณคุณปรีดา คุณผึ้ง บริษัทฮัทช์ กับแกรมมี่ และ พก. ที่เปิดโอกาสให้กับพวกเราได้แสดงศักยภาพให้กับสังคม และมีรายได้เพิ่มขึ้นในการเลี้ยงดูตัวเองและครอบครัว

ขอบคุณมากค่ะ
สุเพ็ญรัตน์ สีสะอาด



สวัสดีครับคุณปรีดา และคุณผึ้ง ผมชื่อ พรชัย ปัญญากมลกิจ ผมเพิ่งจะเคยทำงานแบบนี้ครั้งแรก ไม่เคยคิดว่าจะมีผู้ริเริ่มโครงการดี ๆ แบบนี้ให้กับคนพิการ เพราะสังคมของไทยยังไม่ค่อยเห็นความสำคัญของคนพิการเท่าไร จึงทำให้ผมไม่ค่อยกล้าที่จะพูดคุยกับคนอื่นมากนัก ตอนแรกที่พี่สาวของผมทำผมยังคิดว่าพี่สาวผมจะโดนหลอกหรือเปล่า แต่พี่สาวของผมก็ได้พิสูจน์ให้เห็นว่ายังมีคนที่เห็นความสำคัญของพวกเราเหมือนกัน ไม่ได้ทำให้พวกผมมีความรู้สึกว่าต้องคอยพึ่งคนอื่น หรือเป็นภาระให้กับคนอื่น ๆ ผมรู้สึกซาบซึ้งเป็นอย่างมาก

ผมต้องขอขอบคุณโทรศัพท์ฮัทช์ กับแกรมมี่ที่ให้โอกาสผมได้มีงานทำ และขอขอบคุณ บริษัท PWDOM โดยเฉพาะคุณปรีดา และคุณผึ้งที่ได้ให้โอกาสคนพิการอย่างพวกเราได้มีงานทำ มีรายได้ และได้แสดงศักยภาพของพวกเราให้กับสังคมได้รับรู้ เราจะเก็บโอกาสดี ๆ นี้ไว้ในความทรงจำ และจะพยายามทำงานนี้ให้คุ้มค่าที่พวกท่านได้ไว้วางใจ หวังว่าพวกเราจะได้รับโอกาสดี ๆ อย่างนี้ตลอดไป

ท้ายสุดนี้ขอให้บริษัทฮัทช์ กับแกรมมี่ พก. และทุกท่านที่ให้โอกาสเราจงมีแต่ความสุข ความเจริญยิ่ง ๆ ขึ้นไป

ขอบคุณมากครับ
พรชัย ปัญญากมลกิจ


สวัสดีครับคุณปรีดา และคุณผึ้ง ผมชื่อ ประยูรกิจ ปัญญากมลกิจ ผมไม่เคยทำงานเลยเพราะคิดว่าสังคมไทยยังไม่มีงานที่เหมาะกับผู้พิการระดับหนักที่ต้องทำงานกับบ้าน ผมอยู่บ้านเฉย ๆ เหมือนคนไม่มีค่า


แต่พอรู้จักโครงการที่ช่วยให้คนพิการระดับหนักมีงานทำอยู่กับบ้านโดยไม่ต้องเดินทางกับพี่สาวทำให้ผมรู้สึกอยากจะลองทำงานนี้ เพราะผมจะได้ใช้วิชาคอมพิวเตอร์ที่เรียนมา และได้ช่วยสอน แก้ไขปัญหาเกี่ยวกับคอมฯให้กับพี่น้อง ผมมีความสุขมาก ถึงแม้ว่าการพูดคุยกับลูกค้าจะลำบากเหมือนกัน กว่าจะได้แต่ละคน แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาสำหรับผม ผมจะตั้งใจทำงานนี้ให้ออกมาดีที่สุดให้สมกับที่ผมได้รับโอกาสนี้


ผมต้องขอขอบคุณคุณปรีดา และคุณผึ้ง มาก ๆ นะครับ ที่ทำโครงการดี ๆ อย่างนี้เกิดขึ้นมาให้กับคนพิการได้ทำงานที่บ้านได้จริง ๆ ผมไม่เคยคิดว่าจะมีโครงการแบบนี้เกิดขึ้นในประเทศไทยสำหรับผู้พิการระดับหนัก อย่างไงก็ขอให้มีโครงการดี ๆ แบบนี้ออกมาอีกนะครับ ขอขอบคุณอีกครั้งนะครับ ขอให้มีความสุขมาก ๆ นะครับ

ท้ายสุดนี้ขอให้บริษัทฮัทช์ กับแกรมมี่ พก. และทุกท่านที่ให้โอกาสเราจงมีแต่ความสุข ความเจริญยิ่ง ๆ ขึ้นไป

ขอขอบคุณครับ
ประยูรกิจ ปัญญากมลกิจ

ส่วนตัวผมแล้ว ก็ต้องขอขอบคุณครอบครัวปัญญากมลกิจ ด้วยนะครับ ที่ได้ร่วมกันทำงานในลักษณะที่ทางบริษัทฯ กับ พก. เคยมีความตั้งใจไว้ว่า ในกลุ่มสมาชิกฯ น่าจะมีสมาชิกฯ บางท่านที่ร่วมกันทำสำนักงานย่อยๆ ได้แบบนี้ครับ ในที่สุดสิ่งที่ฝ่ายบริหารโครงการเคยคิด ก็เป็นความจริงขึ้นมา ผมต้องขอขอบคุณจากใจจริงอีกครั้งครับ

ปรีดา ลิ้มนนทกุล
ผู้ทุพพลภาพมืออาชีพ

Preeda Limnontakul (SCI-C6)
Managing Director
mobile : 086-322-9307
Email : preeda.limnontakul@gmail.com
PWD Outsource Managrment Co., Ltd.
70/95 mu 5, Pakkred-Changwattana Rd.,
Pakkred, Pakkred, Nonthaburi, 11120
Tel.: 02-960-6083, Fex.: 02-582-1759
Website : http://www.pwdom.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น